วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

การวิเคราะห์และการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE MODEL


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ASSURE MODEL

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างของพืช

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง รากและลำต้น

สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
รากเป็นโครงสร้างของพืชที่อยู่ใต้ดินและแผ่ขยายออกไป ซึ่งทำหน้าที่ดูดน้ำและธาตุอาหาร ส่วนลำต้นเป็นส่วนของพืชที่ต่อจากรากขึ้นมา ทำหน้าที่ชูกิ่ง ก้าน และใบ ขึ้นสู่อากาศเพื่อรับอากาศและแสงแดด

การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน ( ANALYZE LEANER CHARACTERISTICS )
          ผู้เรียนอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ เป็นวัยที่สนใจในการทำกิจกรรมมากกว่าการเรียนการสอนในห้องเรียน ดังนั้นในการเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง

การกำหนดวัตถุประสงค์ ( STATE OBJECTIVES )   
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้


การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่(SELECT, MODIFY, OF DESIGN MATERIALS)
การเลือกใช้สื่อที่มีอยู่แล้ว
-         หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
-         โปรเจคเตอร์
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
-         การอภิปรายกลุ่ม
-         การฝึกปฏิบัติ
การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
          นำเนื้อหาการสอนมาโยงความสัมพันธ์เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ โดยนำเสนอในรูปแบบของ POWER POINT จะทำให้นักเรียนสนใจมากกว่าการอธิบายตามหนังสือหน้าชั้นเรียน
การออกแบบสื่อใหม่
          การนำเสนอเนื้อหา โดยนำเสนอในรูปแบบของ POWER POINT ซึ่งใส่ทั้งเนื้อหา รูปภาพ และเสียง เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และใช้สื่อของจริง คือ ต้นเทียน เพื่อนำมาประกอบเนื้อหาในการเรียนการสอน ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้เห็นของจริง และนักเรียนจะได้ปฏิบัติการทดลองจริง

การใช้สื่อ ( UTILIZE MATERIALS ) 
ดูหรืออ่านเนื้อหาของสื่อ
          เนื้อหาที่จะสอนก็คือ ส่วนประกอบภายนอกของพืช และหน้าที่ของรากและลำต้น
สื่อที่ใช้
1.       หนังสือวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2.       ต้นพืช ได้แก่ ต้นเทียน


  

3.       รูปภาพประกอบเนื้อหาการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แผนผังความคิดส่วนประกอบของพืช


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

4. น้ำหมึกสีแดง
5. มีด
6. บีกเกอร์
7. กระดาษ

การเตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่
          ครูควรจัดสภาพแวดล้อม และสถานที่ที่เหมาะแก่การเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งควรจัดในห้องเรียนที่มีพื้นที่พอเหมาะแก่จำนวนนักเรียน มีแสงสว่างพอเหมาะ ไม่มีเสียงรบกวน และครูจะต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ของสื่อให้พร้อมก่อนนำไปสอนนักเรียน
การเตรียมความพร้อมผู้เรียน
          ครูสร้างบรรยากาศที่การเรียนรู้ โดยครูร้องเพลง กิ่ง ก้าน ใบ พร้อมทำท่าทางประกอบ และให้นักเรียนทำตามเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานก่อนเข้าสู่เนื้อหา
          เนื้อเพลง กิ่ง ก้าน ใบ
กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง 
กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง 
ฝนตกลมแรงจริงๆ 
ฝนตกลมแรงจริงๆ 
ชะ ชะ ชะ กิ่งก้านใบ

การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน
1. ครูนำเสนอภาพต้นไม้ที่มีส่วนประกอบภายนอก เช่น ราก ลำต้น ใบ ดอก และผล ในสไลด์ Power point มาให้นักเรียนดู แล้วร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับส่วนประกอบภายนอกของพืช ได้แก่อะไรบ้าง แต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร
2. ครูตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับหน้าที่ของรากและลำต้น
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมการทดลอง ดังนี้
   1) แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ให้แต่ละกลุ่มนำต้นเทียนมาล้างรากให้สะอาด แล้วสังเกตลักษณะของรากและลำต้น
   2) แช่ต้นเทียนในน้ำหมึกแดง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
   3) ตัดลำต้นเทียนตามขวาง ใช้แว่นขยายส่องดู บันทึกผลการสังเกตและวาดภาพลงในกระดาษ
4. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของรากและลำต้น

การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน ( REQUIRE LEARNER RESPONSE )

          การเรียนการสอนในครั้งนี้ ครูมีกิจกรรมเสริมเพื่อให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก และได้ลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง กิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในการทำกิจกรรมคือ การตั้งคำถามเพ่อให้นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบกับครูผู้สอนได้ การทำการทดลองเพื่อศึกษาหน้าที่ของรากและลำต้น การกระตุ้นให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก และสามารถนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้
การประเมิน ( EVALUATION )     
1.การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
          ครูประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง รากและลำต้น ว่านักเรียนมีความสนใจมากน้อยเพียงใดในการเรียน
2.การประเมินความสำเร็จของผู้เรียน
          ครูประเมินตามสภาพจริงในชั้นเรียน ซึ่งมีวิธีการวัดผลได้แก่ สังเกตจากการสนทนาและการตอบคำถามของนักเรียน สังเกตจากการนำเสนอผลการทดลอง และการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
3.การประเมินสื่อและวิธีการสอน
          ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันในการใช้สื่อ และวิธีการสอนของครูการเรียนการสอน เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงสื่อในครั้งต่อไป

การประเมินผล

จุดประสงค์การเรียนรู้
วิธีการวัด
เครื่องมือที่ใช้วัด
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้

สังเกตจากการสนทนาและการตอบคำถามของนักเรียน
แบบบันทึกการประเมินผล
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
สังเกตจากการนำเสนอผลการทดลอง และการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
แบบบันทึกการประเมินผล

เกณฑ์การประเมิน

รายการประเมิน
ระดับคุณภาพ
3 (ดี)
2(พอใช้)
1(ปรับปรุง)
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้

นักเรียนสนทนาและตอบคำถามเองอย่างสม่ำเสมอในทุกช่วงกิจกรรม  
นักเรียนสนทนาและตอบคำถามโดยมีครูกระตุ้นให้ตอบ
นักเรียนสนทนาและตอบคำถามไม่ได้
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้ถูกต้องบางประการ
นักเรียนไม่สามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ 3           หมายถึง          ดี                 ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.00
          ระดับคุณภาพ 2           หมายถึง          พอใช้             ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50
          ระดับคุณภาพ 1           หมายถึง          ปรับปรุง          ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.50




เลขที่


ชื่อ – สกุล
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้

2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้


รวม คะแนน


ค่า  เฉลี่ย


สรุป
3
2
1
3
2
1














































































































รวมคะแนน





ค่าเฉลี่ย








จัดทำโดย นางสาวจุฬาสินี จันใจ รหัสประจำตัว 570210037 SECTION 1
         

         



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น