กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง รากและลำต้น
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
รากเป็นโครงสร้างของพืชที่อยู่ใต้ดินและแผ่ขยายออกไป ซึ่งทำหน้าที่ดูดน้ำและธาตุอาหาร ส่วนลำต้นเป็นส่วนของพืชที่ต่อจากรากขึ้นมา ทำหน้าที่ชูกิ่ง ก้าน และใบ ขึ้นสู่อากาศเพื่อรับอากาศและแสงแดด
การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน ( ANALYZE LEANER CHARACTERISTICS )
ผู้เรียนอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นวัยที่สนใจในการทำกิจกรรมมากกว่าการเรียนการสอนในห้องเรียน ดังนั้นในการเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
การกำหนดวัตถุประสงค์ ( STATE OBJECTIVES )
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่(SELECT, MODIFY, OF DESIGN MATERIALS)
การเลือกใช้สื่อที่มีอยู่แล้ว
- หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- โปรเจคเตอร์
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
- การอภิปรายกลุ่ม
- การฝึกปฏิบัติ
การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
นำเนื้อหาการสอนมาโยงความสัมพันธ์เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ โดยนำเสนอในรูปแบบของ POWER POINT จะทำให้นักเรียนสนใจมากกว่าการอธิบายตามหนังสือหน้าชั้นเรียน
การออกแบบสื่อใหม่
การนำเสนอเนื้อหา โดยนำเสนอในรูปแบบของ POWER POINT ซึ่งใส่ทั้งเนื้อหา รูปภาพ และเสียง เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และใช้สื่อของจริง คือ ต้นเทียน เพื่อนำมาประกอบเนื้อหาในการเรียนการสอน ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้เห็นของจริง และนักเรียนจะได้ปฏิบัติการทดลองจริง
การใช้สื่อ ( UTILIZE MATERIALS )
ดูหรืออ่านเนื้อหาของสื่อ
เนื้อหาที่จะสอนก็คือ ส่วนประกอบภายนอกของพืช และหน้าที่ของรากและลำต้น
สื่อที่ใช้
1. หนังสือวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. ต้นพืช ได้แก่ ต้นเทียน
3. รูปภาพประกอบเนื้อหาการสอน
4. น้ำหมึกสีแดง
5. มีด
6. บีกเกอร์
7. กระดาษ
การเตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่
ครูควรจัดสภาพแวดล้อม และสถานที่ที่เหมาะแก่การเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งควรจัดในห้องเรียนที่มีพื้นที่พอเหมาะแก่จำนวนนักเรียน มีแสงสว่างพอเหมาะ ไม่มีเสียงรบกวน และครูจะต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ของสื่อให้พร้อมก่อนนำไปสอนนักเรียน
การเตรียมความพร้อมผู้เรียน
ครูสร้างบรรยากาศที่การเรียนรู้ โดยครูร้องเพลง กิ่ง ก้าน ใบ พร้อมทำท่าทางประกอบ และให้นักเรียนทำตามเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานก่อนเข้าสู่เนื้อหา
เนื้อเพลง กิ่ง ก้าน ใบ
กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง
กิ่งก้านใบ ชะ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง
ฝนตกลมแรงจริงๆ
ฝนตกลมแรงจริงๆ
ชะ ชะ ชะ กิ่งก้านใบ
การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน
1. ครูนำเสนอภาพต้นไม้ที่มีส่วนประกอบภายนอก เช่น ราก ลำต้น ใบ ดอก และผล ในสไลด์ Power point มาให้นักเรียนดู แล้วร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับส่วนประกอบภายนอกของพืช ได้แก่อะไรบ้าง แต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร
2. ครูตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับหน้าที่ของรากและลำต้น
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมการทดลอง ดังนี้
1) แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ให้แต่ละกลุ่มนำต้นเทียนมาล้างรากให้สะอาด แล้วสังเกตลักษณะของรากและลำต้น
2) แช่ต้นเทียนในน้ำหมึกแดง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
3) ตัดลำต้นเทียนตามขวาง ใช้แว่นขยายส่องดู บันทึกผลการสังเกตและวาดภาพลงในกระดาษ
4. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของรากและลำต้น
การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน ( REQUIRE LEARNER RESPONSE )
การเรียนการสอนในครั้งนี้ ครูมีกิจกรรมเสริมเพื่อให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก และได้ลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง กิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในการทำกิจกรรมคือ การตั้งคำถามเพ่อให้นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบกับครูผู้สอนได้ การทำการทดลองเพื่อศึกษาหน้าที่ของรากและลำต้น การกระตุ้นให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก และสามารถนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้
การประเมิน ( EVALUATION )
1.การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
ครูประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง รากและลำต้น ว่านักเรียนมีความสนใจมากน้อยเพียงใดในการเรียน
2.การประเมินความสำเร็จของผู้เรียน
ครูประเมินตามสภาพจริงในชั้นเรียน ซึ่งมีวิธีการวัดผลได้แก่ สังเกตจากการสนทนาและการตอบคำถามของนักเรียน สังเกตจากการนำเสนอผลการทดลอง และการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
3.การประเมินสื่อและวิธีการสอน
ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันในการใช้สื่อ และวิธีการสอนของครูการเรียนการสอน เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงสื่อในครั้งต่อไป
การประเมินผล

เรื่อง รากและลำต้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือที่ใช้วัด
|
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้
|
สังเกตจากการสนทนาและการตอบคำถามของนักเรียน
|
แบบบันทึกการประเมินผล
|
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
|
สังเกตจากการนำเสนอผลการทดลอง และการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
|
แบบบันทึกการประเมินผล
|
เกณฑ์การประเมิน
รายการประเมิน
|
ระดับคุณภาพ
| ||
3 (ดี)
|
2(พอใช้)
|
1(ปรับปรุง)
| |
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้
|
นักเรียนสนทนาและตอบคำถามเองอย่างสม่ำเสมอในทุกช่วงกิจกรรม
|
นักเรียนสนทนาและตอบคำถามโดยมีครูกระตุ้นให้ตอบ
|
นักเรียนสนทนาและตอบคำถามไม่ได้
|
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
|
นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้ถูกต้อง
|
นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้ถูกต้องบางประการ
|
นักเรียนไม่สามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
|
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง ดี ค่าเฉลี่ย 2.51 – 3.00
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง พอใช้ ค่าเฉลี่ย 1.51 – 2.50
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง ปรับปรุง ค่าเฉลี่ย 1.00 - 1.50
เลขที่
|
ชื่อ – สกุล
|
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบภายนอกของพืชและหน้าที่ได้
|
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของรากและลำต้นได้
|
รวม คะแนน
|
ค่า เฉลี่ย
|
สรุป
| ||||
3
|
2
|
1
|
3
|
2
|
1
| |||||
รวมคะแนน
| ||||||||||
ค่าเฉลี่ย
|
จัดทำโดย นางสาวจุฬาสินี จันใจ รหัสประจำตัว 570210037 SECTION 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น